เปิดเป็นทางการแล้วงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20” จัด ณ สถานีกลางบางซื่อ

              โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) จัดงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50”  และ “สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20” พบกับบูธสำนักพิมพ์ทั้งไทยและต่างประเทศจำหน่ายหนังสือและสื่อการศึกษา กว่า 208 ราย รวมกว่า 583 บูธ การอบรมสัมมนาทางวิชาการ, นิทรรศการ และเวทีเสวนาหลากหลายหัวข้อที่น่าสนใจ บนพื้นที่กว่า 2 หมื่นตารางเมตร ระหว่างวันเสาร์ที่ 26 มีนาคม – วันพุธที่ 6 เมษายน 2565 เวลา 10.00 – 21.00 น. ณ สถานีกลางบางซื่อ 

นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์
นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)

              นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า “งานสัปดาห์หนังสือฯ จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้คนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาวชน ตลอดจนผู้ใหญ่เห็นความสำคัญของการอ่าน และยังเปิดโอกาสให้สำนักพิมพ์ในประเทศไทยเกิดความตื่นตัวปรับปรุงพัฒนาการการผลิตหนังสือให้มีคุณภาพ มีความหลากหลายเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านในหลาย ๆ รูปแบบตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

              งานในครั้งนี้จัดภายใต้ธีม “อนาคต” ซึ่งการอ่านหนังสือเปรียบเสมือนการเดินทางที่พาเราไปสู่อนาคต และยังเป็นการปักหมุดครั้งใหม่ของงานและการอ่านในพื้นที่ใหม่คือ สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการเดินทางแห่งใหม่ของประเทศไทยในอนาคต สมาคมฯ เชื่อว่า งานหนังสือครั้งนี้จะสามารถพาทุกท่านเดินทางไปสู่อนาคตแห่งความรู้และสร้างความทรงจำที่ดีให้กับผู้ร่วมงานทุกท่านเหมือนงานหนังสือครั้งที่ผ่านมา  สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจในงาน ตลอด 12 วัน นอกจากการเลือกซื้อหนังสือจากหลากหลายสำนักพิมพ์ใน 6 โซน ได้แก่

1.โซนหนังสือเด็กและสื่อการศึกษา

2.โซนหนังสือการศึกษา

3.โซนหนังสือต่างประเทศ

4.โซนหนังสือเก่า

5.โซน Book Wonderland (หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น)

6.โซนหนังสือทั่วไป

ยังมีนิทรรศการที่ให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์ความรู้หลากหลายรูปแบบ อาทิ นิทรรศการ 125 ปี รถไฟไทย  ที่ไล่เรียงประวัติศาสตร์การรถไฟไทยตลอด 125 ปี เชื่อมโยงกับตัวอักษร ก-ฮ ที่เป็นความหมายสำคัญของประวัติศาสตร์การรถไฟไทย, นิทรรศการหนังสือดีเด่น ประจำปี 2565 ที่จัดแสดงหนังสือดีเด่นประจำปีนี้, นิทรรศการก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 รางวัลพานแว่นฟ้า วรรณกรรมการเมืองเพื่อพัฒนาประชาธิปไตย, นิทรรศการหนังสือพระราชนิพนธ์ ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี แสดงถึงพระอัจฉริยภาพด้านการประพันธ์ และการแปล อันเป็นเสน่ห์แห่งวรรณกรรม, นิทรรศการปกหนังสือสวยสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4, นิทรรศการ 60 ปี ประพันธ์สาส์นและลานกิจกรรม 60 ปีประพันธ์สาส์น ฉลอง 60 ปีสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ภายใต้แนวคิดหยั่งราก ต่อยอด สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้และการซื้อ-ขายลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา, เทศกาลศิลปะแห่งกรุงเทพ ครั้งที่ 7 (The 7th Bangkok Art Festival : BAF 7) เป็นต้น เวทีเสวนา จากสำนักพิมพ์ สมาคม และสมาพันธ์ต่าง ๆ ”

              ในปีนี้ กิจกรรมโครงการ ๑ อ่าน ล้านตื่น โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมค้นหาและคัดเลือก “บุคคลต้นแบบส่งเสริมการอ่าน” เพื่อยกย่องและให้กำลังใจผู้ที่ทำกิจกรรมส่งเสริมการอ่านอย่างจริงจังและเสียสละ และกิจกรรมประกวด “อ่านได้ เล่าสนุก ปลุกไอเดีย” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และปลูกฝังการอ่านให้กับเยาวชนและเสริมสร้างวัฒนธรรมการอ่านในสังคมไทย โดยในวันจันทร์ที่ 4 เมษายน 2565 เวลา 10.30-12.00 น. จะมีการมอบรางวัล และปาฐกถาพิเศษ จากศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ณ เวทีกลางภายในงาน และพิเศษสุดกับกระเป๋าที่ระลึก ออกแบบลายโดย “มุนิน” เป็นของตอบแทนผู้ที่สนับสนุนโครงการฯ ราคา 200 บาทขึ้นไป ที่บูธ B91 เท่านั้น

              นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกของงานสัปดาห์หนังสือในประเทศไทยที่เปิดโอกาสให้เก็บ NFT หรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นรูปภาพศิลปะจาก “มุนิน” ศิลปินนักวาดภาพชาวไทยชื่อดังที่มีเพียง 25,000 ชิ้น 5 แบบ พร้อมด้วยไอเท็มลับ NFT ผู้ที่สะสมครบทั้ง 5 แบบมาเลือกเก็บสะสมตลอด 12 วันเพียงซื้อหนังสือครบ 1,000 บาทภายในงาน แล้วนำใบเสร็จมาแลก NFT ได้ที่บูธกิจกรรม NFT หมายเลขบูธ B94

              ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จัดภายใต้มาตรการการควบคุมโควิด-19 มีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้ร่วมงานก่อนเข้างาน และให้บริการแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือครอบคลุมทั่วงาน และมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั่วบริเวณงานทุกวันหลังเลิกงาน 

https://www.facebook.com/bookthai หรือ Website https://thailandbookfair.com/

#สัปดาห์หนังสือ2565 #อ่านอนาคต #NationalBookFair50 #BKKBookFair20 #งานหนังสือที่บางซื่อ

Related posts